CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI NHÂM DẦN 2022 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2024

NGĂN SÔNG, CẤM LŨ Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ VÀ DƯ HẠI - Bs Phạm Ngọc Thắng



Bức ảnh này của tác giả Trung Chánh có chú thích: Cần đưa lũ quay lại những đồng ruộng lúa ba vụ không còn hiệu quả... được đăng trên tờ Kinh tế Sài Gòn online với chuỗi ba bài báo có tiêu đề: Miền Tây sau một thập niên đi theo lúa ba vụ.
 
Ba bài báo liên tiếp chỉ ra thất bại của chủ trương: Đê điều hóa Đồng bằng sông Cửu Long với tham vọng Trị thủy, loại bỏ Lũ ra khỏi đời sống Delta Mekong.

Chủ trương này có thể tóm gọn trong mấy chữ: Đắp đê, vắt kiệt đất mặt đồng ruộng; thâm canh, chuyên canh bằng đủ loại cây con... bắt đất nuôi cây con 365/365 ngày không ngừng nghỉ.

Kết quả:

- Không còn lũ về mặt ruộng- không còn nguồn phù sa bổ sung dưỡng chất, không còn nguồn nước rửa cuốn trôi sạch sâu bệnh.
- Cây trồng hút hết sạch dinh dưỡng từ đất, đất bạc màu thành đất trơ.
- Cây bây giờ sống bằng phân hóa học, bằng hóa chất... là chủ yếu.
Hệ lụy nhiều lắm, thảm hại lắm lắm cộng với việc thiếu nước đầu nguồn hàng năm, dẫn tới ngập mặn tới tận Tây ninh, đồng ruộng đang suy kiệt đến tàn tệ. Suy kiệt đến mức độ nào, chẳng nói ra, ai cũng tự hiểu và hiểu rất rõ.

Những kẻ chủ trương Đê điều hóa Delta Mekong, không biết giờ này có ngủ ngon được không, có bốc phét chém gió như thần nữa được không!?. Tôi không biết, và hỏi không cần trả lời.

Chợt nhớ đến câu chuyện tưởng như đùa: Xoài cát Hòa Lộc là giống xoài quý hạng nhất thế giới, để mang về trồng ở Trung Quốc, thương lái mua hạt giống: Trồng ra quéo, chua lòm; mua cây giống: Trồng ra quéo; mua gốc cổ thụ mang về trồng: Vẫn ra quéo chua; mua đất mặt về trồng cổ thụ xoài... Kết quả: Vẫn ra quéo: hạt to, thịt ít, chua lòm.
Điều đó cho thấy: Thung nào, thổ ấy và giống cây ấy mới ra quả ngọt ấy. Không thể mang chim cánh cụt về Việt Nam nuôi được, dù nếu ai làm được điều đó thì sẽ là một nhà khoa học rất giỏi đã thành công với một đề tài khoa học thực sự xuất sắc nhưng hoàn toàn không có giá trị thực tế.

Ước vọng Bắc kỳ hóa đồng ruộng Cửu Long đã thất bại thảm hại và để lại dư hại thế nào thì mời các anh chị đọc bài báo ba kỳ tôi đăng link trong phần bình luận.
Buồn lắm thay !
 
                                                                       Bs Phạm Ngọc Thắng
*
 
Nguồn:
https://www.facebook.com/groups/1366719787116412/posts/2021712158283835
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét