Tra cứu từ điển Hán Việt, ta thấy:
NGẦU PÍN có âm Hán Việt là NGƯU TIÊN 牛鞭 : dương vật bò, trâu.
*
Âm Hán Việt của PÍN là TIÊN 鞭 nghĩa là “cây roi”.
Có 2 câu thơ nói về “cây roi” của trạng nguyên trong đêm động phòng:
“Kim tiêu động phòng hoa chúc dạ,Thí khán trạng nguyên nhất điều tiên”今宵洞房花燭夜,試看狀元一條鞭(Bùi Độ hoàn đái 裴度還帶)Đêm nay là đêm động phòng hoa chúc,Thử xem "cây roi da" của trạng nguyên.
Như vậy NGƯU TIÊN 牛鞭 hay NGẦU PÍN chỉ “cây roi da” của trâu, bò hay chính là dương vật của loài thú này đó thôi.
Ngầu pín vốn là một món ăn được khá nhiều nam giới ưa chuộng vì nó vừa ngon lại vừa bổ. Ngầu pín thường được quan niệm là món ăn tẩm bổ, gắn với việc bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực nam giới, cải thiện chức năng, trị yếu sinh lý, liệt dương... theo cách nhận thức thông thường là ăn gì bổ nấy. Món ngầu pín được nam giới cho rằng chức năng giúp tăng cường sinh lý.
Theo Đông y thì dương vật và tinh hoàn của các loài động vật đều thuộc về tạng thận và được gọi là ngoại thận để phân biệt với nội thận tức là quả thận thực sự có chức năng bài tiết nước tiểu của giải phẫu học hiện đại. Tạng thận trong Đông y có chức năng rất quan trọng và phong phú, ngoài việc chính là bài tiết nước tiểu, nó còn sinh tủy, sinh xương, sinh dục và một số chức năng nội tiết khác.
Vì vậy, trên thực tế món NGẦU PÍN được sử dụng chế biến trong ẩm thực không chỉ là dương vật trâu bò mà còn có cả tinh hoàn nữa.
Món ăn giòn, sần sật nên ngầu pín không chỉ được phái mạnh ưa chuộng mà còn lôi cuốn cả phụ nữ. Ngầu pín được chế biến chủ yếu là hầm với thuốc Bắc nhưng thời gian gần đây còn được ngâm chua thành món gỏi. Theo Theo dược học cổ truyền, ngầu pín vị ngọt, tính ấm, có công dụng bổ thận ích tinh, cường dương mạnh cốt, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như liệt dương, di tinh, suy giảm ham muốn tính dục, đau lưng, mỏi gối, muộn con... dưới dạng rượu thuốc hay dược thiện.
Những loại pín phổ biến mà dân nhậu lựa chọn là các loại pín dê, trâu, hươu, hải cẩu, đặc biệt pín hổ được xem là quý nhất. Ngầu pín vừa được ngâm rượu, vừa được chế biến làm món ăn, ngầu pín nướng là món ăn được dân nhậu ưa dùng. Rượu ngâm pín được liệt vào loại thần dược phòng the. pín có nhiều cách dùng: Có thể sấy khô tán thành bột, nấu thành cao hoặc ngâm rượu để uống; cũng có thể chế biến cùng các loại thực phẩm khác thành các món ăn hấp dẫn. Người ta còn bồi bổ bằng món canh ngầu pín để cải thiện tình trạng khó thụ thai do tử cung lạnh.
Cũng có những ý kiến cho rằng, thực chất món ngầu pín chỉ có ý nghĩa về mặt nhận thức. Trong các loại pín động vật, chỉ có pín hải cẩu được y học công nhận là có tác dụng đối với việc tăng cường quan hệ tình dục. Ngoài pín hải cẩu thì chưa có loại pín nào được cả Đông y và Tây y công nhận, thậm chí cả pín hổ.
Nếu sử dụng không hợp lý có thể bị mắc chứng rối loạn cương dương, tiểu đường, mỡ cao trong máu và huyết áp tăng cao. Thực tế chưa có công trình khoa học nào chứng tỏ các chất chứa trong ngầu pín các loài có tác dụng tăng cường sinh lực. Bộ phận này thực chất là một hệ cơ, gân, mạch máu, hệt như các bộ phận khác trong cơ thể, chỉ khác ở cơ chế hoạt động.
Ngầu pín chứa nhiều cholesterol, vì vậy ăn nhiều không tốt cho cơ thể, nhất là đối với người béo, bị bệnh tim mạch, cao huyết áp… Đặc biệt, đây là loại thực phẩm dễ bị ôi thiu, vì vậy cần chú ý trong khâu bảo quản và chế biến. Đôi khi nó cũng gây ra những tình huống khó xử vì tính chất khá nhạy cảm của món ăn này. Đồng thời không chỉ nam giới mà cả phụ nữ cũng đua nhau ăn ngầu pín động vật để bồi bổ nhưng không ít người đã phải gặp nhiều cảnh tiêu cực.
Ngoài ra, ngầu pín không nên dùng cho những người bị âm hư hoặc bị bệnh thuộc thể âm hư (hỏa vượng) với các chứng trạng như cơ thể gầy khô, hay có cảm giác nóng hâm hấp về chiều, lòng bàn tay và bàn chân nóng, trong ngực bức bối không yên, họng khô, miệng khát, ra mồ hôi trộm hay ù tai, hoa mắt, chóng mặt; tiểu tiện sẻn đỏ, đại tiện táo…. Với những người này, dương đang vượng, dùng ngầu pín tức là làm cho dương càng vượng, khiến âm đã hư càng hư, các bệnh lý vốn có thuộc về âm hư như cao huyết áp, viêm gan… càng nặng thêm.
La Thụy sưu tầm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét