CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI NHÂM DẦN 2022 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2020

NHỮNG DẠNG THƠ VIỆT NAM ĐẶC BIỆT (PHẦN I) : DẠNG THƠ BÌNH THANH - La Thụy


      

    DẠNG THƠ BÌNH THANH

    Thi ca Việt Nam vừa phong phú súc tích về nội dung, cú pháp, ngôn từ; vừa đa dạng về thể loại (thất ngôn, bát ngôn, tứ tuyệt, bát cú, lục bát, song thất lục bát, thơ tự do …).  Hầu như thơ các nước như Trung Hoa, Nhật Bản, thơ các nước Tây phương đều gieo vần ở cuối câu (VẦN CHÂN – CƯỚC VẬN), thơ Việt Nam còn gieo thêm vần ở giữa câu (VẦN LƯNG – YÊU VẬN) như trong thể THƠ LỤC BÁT, THƠ SONG THẤT LỤC BÁT (có khi còn gieo nhiều vần trong một câu). Ngoài ra, nhiều nhà thơ Việt Nam còn sáng tạo thêm nhiều dạng thức mới như: thơ đọc nhiều cách, thơ hình, thơ Việt chèn ngoại ngữ, thơ bình thanh ...  Hôm nay, tôi xin giới thiệu DẠNG THƠ BÌNH THANH đến các bạn yêu thơ
     Trong DẠNG THƠ BÌNH THANH, các câu thơ trong bài hoàn toàn bình thanh. Nghĩa là câu thơ  đó có những tiếng toàn là thanh bằng, nhiều người hay gọi nhầm là thơ vần bằng là không chính xác. Vần bằng có nghĩa là các tiếng bắt vần trong các câu thơ có thanh bằng. Trong thơ Việt, thể thơ song thất lục bát chỉ gieo vần trắc ở hai câu 7, các bài vè có gieo vần trắc ở cuối câu, nhưng chỉ khoảng 2 ; 3 câu là chuyển đổi sang vần bằng. Riêng với thể thơ Đường luật, thơ cổ phong hầu như các tác giả đều gieo vần bằng. Rất hiếm ai gieo vần trắc, vì đọc lên nghe trúc trắc không êm tai - chẳng hạn bài thơ cổ phong gieo vần trắc như bài "ĐÊM MÙA HẠ" của Nguyễn Khuyến


ĐÊM MÙA HẠ

Tháng tư đầu mùa hạ               
Tiết trời thật oi ả                                 
Tiếng dế kêu thiết tha                                 
Đàn muỗi bay tơi tả                                 
Nỗi ấy nói cùng ai                                 
Cảnh này buồn cả dạ                                  
Biếng nhắp năm canh chầy                                
Gà đà sớm giục giã

              Nguyễn Khuyến

      Trở lại DẠNG THƠ BÌNH THANH (thơ có những tiếng đều mang thanh bằng); từ  khá lâu, trong phong trào THƠ MỚI, thi ca Việt Nam đã có những câu thơ, thậm chí toàn bài thơ đều mang thanh bằng.
    Xuân Diệu trong bài thơ “Nhị hồ” có hai câu bình thanh :

              “Sương nương theo trăng ngừng lưng trời
               Tương tư nâng lòng lên chơi vơi”

       Hàn Mặc Tử có bài thơ TIÊU SẦU khá dài, mà 2/3 bài là bình thanh

            “Ô! Đêm nay trời trong như gương
             Không làn mây vương không hơi sương
             Tơ trăng buông rèm trên muôn cành.
             Tơ trăng vàng rung như âm thanh.
             Từ đâu tiêu sầu reo vi vu,
             Buồn như làn mây hiền mùa thu
             Êm như giòng tơ trên vai nường.
             Mong manh như là lời yêu đương
             Tiêu đưa tôi bay lên cung trăng!
             Tôi phiêu diêu cùng ngàn sao băng
             A ha! Lòng tôi trăng là trăng!
             A ha! Trăng tràn đầy châu thân!
             Cung thiềm đây rồi hương ngây ngây,
             Ồ! Bằng trân châu hay quỳnh dao ?
             Và mớm cho tôi bao tình say
             Mà tôi trút bao dòng ngọt ngào
             Nghê thường lên khơi nường Hằng ra
             Hương trầm bâng khuâng quyện mình hoa.
             Nhịp nhàng nường đi theo nhịp đàn
             Âm thanh lên cao nhạc rừng lan,
             Tôi lại gần bên, ô! Lạ thường!
             Nường trăng. Ô! Chính là Thương Thương.
             Người tôi rung động như âm thanh,
             Môi không ngừng dưới đôi tay xinh.
             Hoảng hốt tôi ôm chầm lấy nường,
             Than ôi, nường đã biến ra sương.
             Tôi ôm chầm phải tiếng tiêu sầu,
             Vi vu reo buồn trong đêm thâu.
             ………….......................................

                                       HÀN MẶC TỬ 

   Đặc biệt, trong thi ca Việt Nam có những bài thơ bình thanh toàn bài. Chẳng hạn bài thơ “Hoa ti - gôn” của Vân Anh đăng trong Phổ thông bán nguyêt san trước 1975 (do Nguyễn Vĩ chủ biên.

     HOA TI GÔN
     “Bảo rằng hoa giống như tim vỡ
     Anh sợ tình ta cũng vỡ thôi”
                                         T.T.KH.

     Chiều xưa qua nhà anh mang cho
     Chùm hoa ti- gôn xui anh mơ
     Vui cười em hôn hoa vào lòng
     Và em tìm ra bao vần thơ

     Chiều nay sao lòng em vương buồn
     Mong chờ anh và hoa ti- gôn
     Chùm hoa trên bàn hầu như tàn
     Xa anh hoa sầu, em sầu hơn

     Anh ơi ! Giờ đây ngoài biên cương
     Anh đang xông pha nơi sa trường
     Chiều xưa anh đi bao năm rồi
     Không lời, không thơ, buồn vương vương

     Hình anh cho em đà phai màu
     Em không nhìn ra anh em đâu
     Bình sinh anh thường ưa hoa này
     Hôm nay nhìn hoa em sầu đau

     Cầu trời cho em luôn gần anh
     Nhưng trời cao hơn tầng mây xanh
     Bên anh, em đan toàn len hồng
     Bên anh, em ngồi chờ trăng thanh

     Bên anh, em vun hoa trong vườn
     Cho nhà chen đầy, ôi muôn hương
     Bên dàn tre che phòng anh nằm
     Em trồng cho nhiều cây ti- gôn

     Trồng nhiều ti- gôn ngay bên thềm
     Xây quanh phòng anh làm thành rèm
     - Anh ơi, sao lòng em bồn chồn
    Hay là vì yêu hoa hình tim

                               VÂN ANH
                  (Phổ thông bán nguyệt san)

Riêng thi sĩ Bích Khê có hai bài thơ rất nổi tiếng toàn bình thanh, đó là bài “Tì bà” và bài “Hoàng Hoa” (hai nhạc sĩ Phạm Duy và Khúc Dương đã phổ nhạc,) mời thưởng thức:


            TỲ BÀ

            Nàng ơi! Tay đêm đang giăng mềm
            Trăng đan qua cành muôn tay êm
            Mây nhung pha màu thu trên trời
            Sương lam phơi màu thu muôn nơi

            Vàng sao nằm im trên hoa gầy
            Tương tư người xưa thôi qua đây
            Ôi! Nàng năm xưa quên lời thề
            Hoa vừa đưa hương gây đê mê

            Cây đàn yêu đương làm bằng thơ
            Cây đàn yêu đương run trong mơ
            Hồn về trên môi kêu: em ơi
            Thuyền hồn không đi lên chơi vơi

            Tôi qua tìm nàng vay du dương
            Tôi mang lên lầu lên cung Thương
            Tôi không bao giờ thôi yêu nàng
            Tình tang tôi nghe như tình lang

            Yêu nàng bao nhiêu trong lòng tôi
            Yêu nàng bao nhiêu trên đôi môi
            Đâu tìm Đào Nguyên cho xa xôi
            Đào Nguyên trong lòng nàng đây thôi

            Thu ôm muôn hồn chơi phiêu diêu
            Sao tôi không màng kêu: em yêu
            Trăng nay không nàng như trăng thiu
            Đêm nay không nàng như đêm hiu

            Buồn lưu cây đào tìm hơi xuân
            Buồn sang cây tùng thăm đông quân
            Ô! Hay buồn vương cây ngô đồng
            Vàng rơi! vàng rơi: Thu mênh mông.

                                                  BÍCH KHÊ
  
            HOÀNG HOA

            Lam nhung ô ! màu lưng chừng trời;
            Xanh nhung ô ! Màu phơi nơi nơi.
            Vàng phai nằm im ôm non gầy;
            Chim yên neo mình ôm xương cây.
            Đây mùa Hoàng hoa, mùa Hoàng hoa:
            Đông nam mây đùn nơi thành xa...

            Oanh già theo quyên quên tin chàng !
            Đào theo phù dung: thư không sang !
            Ngàn khơi, ngàn khơi, ta, ngàn khơi:
            Làn trăng theo chàng qua muôn nơi;
            Theo chàng ta làm con chim uyên;
            Làn mây theo chàng bên nhung yên.

            Chàng ơi! hồn say trong mơ màng,
            -- Hồn ta ? hay là hồn tình lang ?
            Non Yên tên bay ngang muôn đầu...
            Thâm khuê oan gì giam xuân sâu ?
            -- Ai xây bờ xanh trên xương người ?!
            Ai xây mồ hoa chôn đời tươi ?!

                                                     BÍCH KHÊ

    Có một bài thơ bình thanh rất hay đã xuất hiện cách đây gần 40 năm, nhưng ít ai biết. Nhạc sĩ tài hoa THẢO  NGUYÊN tức là thầy giáo Nguyễn Hứa Thảo (từng giảng dạy trường Trung học Nguyễn Hoàng – Quảng Trị  và các trường Quốc Học , Đồng Khánh – Huế ) rất tâm đắc, âm thầm phổ nhạc, ca sĩ Quốc Duy trình bày. Đó là bài thơ  RU ĐỜI TRÊN TAY của tác giả  Tôn Nữ Thu Dung

      RU ĐỜI TRÊN TAY…

      Thơ: Tôn Nữ Thu Dung
      Nhạc: Thảo Nguyên

      Ngàn năm... ngàn năm sao chưa về,
      Thiên thu... còn  xa như  hôn  mê...
      Tìm ai... đời đời  nghe bâng khuâng,
      Ta về... rung tơ cho đàn ngân...

      Ru đời... êm xuôi như rong rêu,
      Ru người... mi ngoan... trong mưa chiều
      Đêm  nghe quỳnh hoa... say hương mê…
      Đêm nhìn sao rơi... quên đường  về...

      Đường về... còn xa  như cơn mơ...
      Tìm đâu... dư âm thừa... hương xưa...
      Ngày nào, chim về nghe sương rơi...
      Ngày nao, chim yêu bay đầy trời ?
      Còn nghe chi đâu... đàn TƯƠNG NHƯ... 
 
      Còn ai cho ta... lời tương tư ?
      Đời sao im ngoan... như hồ thu...
      Người sao xa nhau... như sương mù...
      Ta về... tìm mây, quên người xưa....   
      Hương yêu thời nào... nghe như mơ...

      Ta về... ru đời ngoan trên tay...
      Ta về... ru ta... quên đời này !



   


      Bản thân tôi, cũng tập tò làm thử ba bài thơ toàn bình thanh. Một bài theo thể  ngũ ngôn, một bài theo thể thất ngôn, một bài theo thể lục bát.

           THÙY HIÊN (* )

           Chiều tàn sương lung linh
           Vườn hồng mơ chim xanh
           Thùy Hiên, em trong vườn
           Bừng lòng bao là thương

           Môi hồng gieo buồn vương
           Mơ hồ chờ anh hôn
           Lâng lâng và chơi vơi
           Yêu em không còn lời

           Hồn chiều in lên mi
           Thuyền tình xuôi mây đi
           Ồ nàng hay sao trời
           Thiên hà hay trùng khơi ?

           Hồn anh dâng bâng khuâng
           Đàn lòng sao ngân vang
           Cung trầm rung miên man
           Lời trên môi thì thầm

           Lời chiều muôn năm xưa
           Òa tràn trăm sông thơ
           Mênh mang tà huy bay
           Thùy Hiên vàng trăng gầy

         *Thùy Hiên : Tên người thiếu nữ

                                             LA THUỴ

         TÌNH XƯA

         Sầu thu mênh mang thương rừng phai
         Tương tư bâng khuâng nhiều canh dài
         Lời trăng vương gieo hờn lên môi
         Đêm đêm mơ ai nhìn mây trôi

         Đêm đêm mơ ai nhìn mây trôi
         Chừ đây uyên ương không còn đôi
         Rồi em sang ngang trên thuyền hoa
         Giang hồ phiêu bồng ru đời ta

         Giang hồ phiêu bồng ru đời ta
         Lênh đênh trùng khơi đùa phong ba
         Vàng trăng giăng tơ khơi tình xưa
         Tình ơi ! Tình ơi ! Đừng đong đưa

                                              LA THUỴ

         HỒ CẦM

         Vang đêm thanh hồ cầm ngân
         Trăng ngà giăng tơ cung trầm buông lơi
         Lâng lâng tình đang lên khơi
         Hồ, xừ, xang… lòng chơi vơi canh dài
         Mơ hồ hồn xưa liêu trai
         Mồ thu hoang vu chừ ai u hoài
         Vương mang chi, đàn ngân dài
         Lưu dư hương… ồ trang đài về đâu
         Tương tư sao, đàn dâng sầu
         Say men nồng hay say màu thời gian
         Vời chân mây, nhòa non ngàn
         Bâng khuâng heo may, mơ màng hơi thu
         Ai phiêu diêu trong sương mù
         Người muôn năm… từ thâm u quay về
         Trần gian kia còn si mê?
         Hồ cầm cao cung , thương hề niềm xưa
         Rơi rưng rưng từng âm thừa
         Sao trời lung linh đường tơ chìm dần

                                               LA THỤY

  Luật hài thanh trong thơ lục bát chính thể đối với các tiếng trong câu thơ vốn là :

            Bằng bằng , trắc trắc, bằng bằng
            Bằng bằng, trắc trắc, bằng bằng, trắc bằng

   Theo đúng quy định “nhị, tứ, lục phân minh”  thì  tiếng thứ tư bắt buộc phải mang thanh trắc. Thế nhưng, Thâm Tâm trong bài thơ lục bát "CÁC ANH" cũng từng có câu lục hoàn toàn bình thanh:

        Hơi đàn buồn như trời mưa
        Các anh tắt nốt âm thừa đi thôi
                                       (Thâm Tâm)

Bắt chước Thâm Tâm, tôi thử làm bài thơ lục bát bình thanh “HỒ CẦM “ này, góp chung với hai bài thơ đã làm từ trước thành ba bài thơ bình thanh gửi đến quý bạn đọc cho vui những khi trà dư tửu hậu.
         “Mua vui cũng được một vài trống canh”
                                                    (Nguyễn Du)

                                                                                     LA THỤY
Ghi chú:

     Hình như thơ bình thanh với âm điệu dịu êm dễ gây ấn tượng cho các nhạc sĩ bạn bè, nên cả 3 bài thơ bình thanh trên của tôi đều được các nhạc sĩ Thảo Nguyên, Bùi Tuấn Anh phổ nhạc. Mời thưởng thức:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét